Lập kỷ lục cá nhân mới với Minh Đạm Discovery Marathon 2023

Vừa rồi mình đã hoàn thành cự ly ở full marathon 42 km tại giải chạy Minh Đạm Discovery Marathon 2023, giải này diễn ra tại huyện Đất Đỏ, Vũng Tàu. Số lượng người tham gia ở cự ly 42 km mà mình đăng ký chỉ có khoảng 200 người, mình nghĩ một phần vì đây là một giải chạy tổ chức ở huyện, không phải ở trung tâm Vũng Tàu và khâu truyền thông marketing cũng không được mạnh như những giải khác nên số lượng vận động viên tham gia khá là ít.

Nhận racekit và BIB

Mình đánh giá khá tốt về công tác tổ chức nhận racekit. Khu vực nhận racekit được BTC sắp xếp ở một quán cà phê. Bộ racekit cũng rất đơn giản, không có gì nhiều vì đây là một giải chạy khá nhỏ và các đơn vị tài trợ cũng rất ít cho nên racekit chỉ có áo chạy và BIB. Ngoài ra không có quà tặng nào đi kèm, vì số lượng người đăng ký ít nên khâu nhận racekit cũng rất nhanh chóng.

Nhận racekit xong, mình di chuyển đến gần địa điểm xuất phát để tìm phòng và ở lại qua đêm để sáng hôm sau bắt đầu tham gia cuộc đua. Số lượng khách sạn và nhà nghỉ ở đây cũng rất ít, sau gần 30 phút lòng vòng thì mình cũng đã tìm được một khách sạn ưng ý, địa điểm cách vị trí xuất phát cũng khá gần, khoảng 3 km.

Mình di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh xuống Vũng Tàu mất khoảng hơn 2 giờ, nhận racekit, đi tìm phòng và kiếm gì đó ăn xong thì cũng đến khoảng 4 giờ chiều. Sau đó mình nghỉ ngơi và chuẩn bị sẵn sàng đồ đạc và thiết bị để sáng hôm sau bắt đầu thi đấu.

Vào race

Thời tiết của ngày chủ nhật hôm đó rất phù hợp để chạy, không khí mát mẻ, không có nhiều mây và không có mưa cho nên rất thích hợp để chạy.

Xuat phat cu ly 42 km
Cự ly 42 km xuất phát

Mục tiêu đặt ra của mình ở giải này là sẽ hoàn thành với sub 5, tức là hoàn thành trước 5 giờ cho tổng quãng đường là 42 km.

Và như mọi khi, mình chuẩn bị 5 gói gell và 5 viên muối để sử dụng trong quá trình chạy. Kết hợp với đồng hồ Garmin Forerunner 245 để tạo nhắc nhở khi nào bắt đầu sử dụng gel và khi nào sử dụng muối.

Đồng thời, khi mình tạo tập luyện và tích hợp bài chạy vào bên trong đồng hồ Garmin, đồng hồ sẽ hiển thị các thông số như tốc độ, quãng đường để mình chạy đúng pace mong muốn nhằm tiết kiệm sức lực cũng như phân phối tốc độ và thời gian để hoàn thành mục tiêu.

Trong khoảng 8 km đầu tiên, mình duy trì pace ở mức là 6,4 cho đến 6,5 và những km sau đó thì mình sẽ nâng lên mức 6.3. Đây là mục tiêu trên lý thuyết của mình còn thực tế thì mình đã hoàn thành 42 km với thời gian 4 giờ 44 phút 12 giây.

Ban do va tracklog Minh Dam Marathon 2023
Bản đồ và tracklog Minh Đạm Discovery Marathon 2023

Công tác tiếp nước cũng như chỉ dẫn đường của các bạn hỗ trợ mình đánh giá rất tốt. Tuy nhiên, có một điểm trừ là các bạn hỗ trợ không được trang bị đồng phục của giải đấu, đây cũng chỉ là một vấn đề tiểu tiết và cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả thi đấu của vận động viên.

Các trạm tiếp nước cũng như những cái giải đấu khác, cứ khoảng 2 km sẽ có một trạm tiếp nước. Sẽ có nước lọc hoặc nước điện giải để bạn lựa chọn, những trạm sau sẽ có thêm dưa hấu và chuối để vận động viên bổ sung năng lượng.

Cũng có một vài điểm nếu BTC chuẩn bị sẽ tốt hơn, ví dụ như bình xịt lạnh ở những đoạn cuối sẽ hỗ trợ cho vận động viên để hạn chế tình trạng bị đau chân. Như giải Techcombank Marathon năm ngoái ngoài việc chuẩn bị sẵn bình xịt lạnh, BTC còn chuẩn bị gel ở một số trạm.

Cung đường chạy tuyệt vời

Mình đánh giá rất là cao cung đường chạy của Minh Đạm Marathon vì con đường này đi qua bãi biển Vũng Tàu cũng như chạy quanh dưới chân núi Minh Đạm. Không khí buổi sáng rất trong lành, cảm giác vừa chạy và vừa ngắm bình minh rất tuyệt vời.

Cung đường này cũng rất là ít đoạn lặp lại nên đây cũng là một điểm cộng lớn và đây cũng là cái lý do chính mà mình tham gia giải chạy này. Vì cùng thời điểm giải tổ chức còn có một giải khác là VnExpress Midnight Hồ Chí Minh nên trước khi đăng ký mình đã cân đo đong đếm rất nhiều.

View bien giai chay Minh Dam

Mình cũng thấy đoạn đường này rất mát, nhiều cây cối, mình cũng chưa chạy bao giờ nên muốn trải nghiệm hơn. Ở thành phố Hồ Chí Minh mình đã chạy Techcombank rồi nên những đoạn đường cũng khá quen thuộc. Do đó, mình muốn thử một cái cảm giác mới ở những cung đường mới.

Buổi chạy của mình đã diễn ra khá là thành công, mình đã chạy đúng với tốc độ mong muốn và duy trì thể lực tốt trong toàn bộ cuộc đua. Ở giải Techcombank 2022, 2 km cuối mình hầu như không thể chạy và phải đi bộ một đoạn rất dài. Mình nghĩ một phần nguyên nhân cũng do đôi giày của mình sử dụng ở giải Techcombank là đôi Ultraboost 20, đôi giày này có hiệu năng không tốt bằng đôi Adidas Boston 10 mà mình sử dụng ở Minh Đạm lần này.

Adidas Boston 10 có phần đế rất dày và nó hỗ trợ rất là tốt cho những buổi chạy dài nên đây cũng là một yếu tố mình nghĩ đã đóng góp vào thành công và giúp mình đạt được mục tiêu đề ra là hoàn thành trước 5 giờ, kết quả chung cuộc là 4 giờ 44 phút 12 giây, mình cảm thấy rất là hài lòng với kết quả này.

Tổng kết

Đây là một giải chạy quy mô khá nhỏ và công tác tổ chức cũng ở mức ổn, cung đường chạy này sẽ phù hợp cho những bạn muốn có những trải nghiệm mới như mình, chạy dọc bãi biển dưới những hàng cây xanh và tận hưởng không khí mát mẻ. Vừa chạy vừa ngắm bình minh trên biển, đi qua những cánh đồng bạt ngàn và tạm tránh xa nơi thành phố nhộn nhịp ồn ào.

Ve dich minh dam marathon 2023
Về đích với kỷ lục cá nhân mới

Sắp tới vào cuối tháng 4 mình sẽ tham gia giải chạy Oneway Marathon Vũng Tàu. Tiếp tục là một địa điểm ở Vũng Tàu nhưng lần này là ở trung tâm thành phố. Cung đường sẽ chạy dọc bãi trước và bãi sau và mình nghĩ đây cũng là một trải nghiệm mới mặc dù mình đã từng chạy ở địa điểm này hồi đầu năm nhưng chỉ với cự ly là 21 km.

Đây là một giải chạy với quy mô khoảng 4.500 người, lớn hơn nhiều so với Minh Đạm và mình rất mong chờ sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

Nguyễn Tấn Tài

Xin chào! Mình là Tài, người lập ra blog này để chia sẻ đến bạn những câu chuyện liên quan đến chạy bộ, đạp xe, bơi lội... Mình hoàn thành cự ly Marathon 42,195 km đầu tiên vào năm 2021. Tìm hiểu thêm về Tài tại đây. Hãy để lại ý kiến cũng như đánh giá về bài viết nếu có thể bạn nhé! Cảm ơn bạn rất nhiều!